Wednesday, September 6, 2017

Tài liệu hướng dẫn sử dụng Google Analytics


Đã từ lâu, Google Analytics đã đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quản lý các hoạt động của website và giúp các quản trị viên gia tăng hiệu quả hoạt động cho website của mình. Công cụ Analytics của Google cũng là một trong những công cụ hỗ trợ SEO rất tốt, cho phép chúng ta đo lường và gia tăng hiệu quả SEO.
Đã đến lúc chúng ta cần đưa công cụ này vào trong công việc SEO như là một trong những công cụ không thể thiếu cho tất cả các chiến dịch SEO. Để hỗ trợ bạn đọc trong việc sử dụng công cụ này một cách hiệu quả, vietmoz.net xin gửi đến bạn đọc tài liệu hướng dẫn tổng quan về cách sử dụng Google Analytics từ cơ bản đến nâng cao của tác giả Quang Huy – Bá Cường:
(Download tài liệu này tại đây)

Sau đây là một vài các ý chính có trong tài liệu này: 
  1. Tổng quan về Google Analytics (Phần 1: Giá trị cốt lõi)
  2. Hướng dẫn sử dụng giao diện Google Analytics (Phần 2: Giao diện cơ bản Google Analytics)
  3. Một vài các tính năng nâng cao của Google Analytics (Phần 3: Google Analytics nâng cao)
1. Tổng quan về Google Analytics
Google Analytisc là một công cụ phân tích các dữ liệu của website miễn phí, được cung cấp bởi Google. Các dữ liệu này sẽ xoay quanh các hành vi của người dùng trước, trong và sau khi truy cập trang.
 
Từ những số liệu này, Google Analytics sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quan về việc:
  • Người dùng truy cập trang bằng cách nào
  • Mức độ và loại tương tác của người dùng trên trang
  • Cảm nhận của họ về nội dung trên trang
  • Tại sao họ lại không thực hiện mua hàng trên trang
  • Đối với các marketer, thì giải đáp được những câu hỏi này tức là bạn đã có thể biết được lý do tại sao tỷ lẹ chuyển đổi (conversion rate) thấp và cách gia tăng tỷ lệ này.
Những số liệu mà Google Analytics thu được bắt nguồn từ mã tracking code được cài đặt trên trang (mã bạn nhận được khi cài đặt Google Analytics).
Như vậy, những trang không có Analytics sẽ không thể gửi dữ liệu về server lưu trữ và xử lý số liệu của Google.

2. Hướng dẫn sử dụng giao diện Google Analytics

Để sử dụng thành thạo công cụ này trên Google Analytics, bạn cần nắm bắt được những thao tác cơ bản sau:
  • thiết lập và tùy chỉnh các mốc thời gian
  • đọc và tùy chỉnh các bảng số liệu của Google Analytics, lọc dữ liệu và thay đổi chế độ hiển thị của báo cáo trong Google Analytics như (bảng biểu, biểu đồ cột, tròn,..)
  • phân tích luồng lưu lượng truy cập đến website

3. Một vài các tính năng nâng cao của Google Analytics

  • Goal – mục tiêu: Công cụ 
    Để hỗ trợ các quản trị viên thiết lập và quản lý số các chuyển đổi trên trang, Google Analytics sử dụng công cụ Goal để tạo lập các mục tiêu trên trang, từ đó giúp các quản trị viên tính toán số chuyển đổi trên trang. (một chuyển đổi sẽ được xác nhận khi có một mục tiêu được hoàn thành bởi người dùng)
  • Kênh:
    Giúp mô phỏng và quản lý chu trình hành vi của người dùng khi truy cập website (kênh mô phỏng phiều Marketing – Marketing Funnel)
    Đây là kênh mô phỏng phiều Marketing (Marketing Funnel). Đồng thời cung cấp cho người dùng các công cụ hỗ trợ để quản lý các hành vi của người dùng trong toàn bộ kênh, ngay từ khi người dùng mới chỉ là khách vào thăm cho đến khi họ trở thành khách hàng của website.

Featured Post

How to build Unified Experience Platform (CDP & DXP)

USPA framework What is USPA framework ? The USPA framework is conceptual framework, to develop Unified Experience Platform (the unified of ...